Lượt xem: 3478

Giá trị thiêng liêng của tiếng gọi “Tổ quốc – đồng bào” trong cơn đại dịch Covid-19

Tổ quốc là đất nước của dân tộc mình. Đồng bào là người cùng một giống nòi, một dân tộc. Cách giải nghĩa từ ngắn gọn, đơn giản như trên tưởng chừng ai cũng biết nằm lòng, nhưng ẩn chứa đằng sau nó là những giá trị tinh thần vô giá, những điều thiêng liêng, cao cả mà chỉ có những người con đất Việt mới thấm thía và trân trọng, đặc biệt là mỗi khi đất nước rơi vào hoàn cảnh khó khăn, phải đương đầu với thiên tai, dịch bệnh.

    Thời chiến tranh và cả những năm tháng đất nước vừa hòa bình, thống nhất phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách, vì một số lý do mà có người đã ngoảnh mặt với Tổ quốc, tha hương cầu thực nơi xứ người. Có người còn ngang nhiên chối bỏ Tổ quốc mình, làm những việc tổn hại đến lợi ích của quốc gia, dân tộc. Nhưng Tổ quốc thì có bao giờ chối bỏ họ. Chính sách của Đảng và Nhà nước ta luôn nhân văn, vẫn dành cho họ một con đường trở về, vẫn xem họ là một bộ phận không thể thiếu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

    Rồi những ngày đầu năm 2020, khi mà đất nước vẫn còn đang hân hoan đón một mùa Xuân vui tươi, hạnh phúc, thắng lợi với nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội hợp ý Đảng lòng dân thì cơn đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến. Bắt nguồn từ Trung Quốc, Covid-19 đã lan rộng ra toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Tưởng chừng đại họa sẽ giáng xuống, Việt Nam sẽ phải khuất phục dịch bệnh quái ác ấy. Bởi nhiều quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh, nền y học tiên tiến nhất thế giới đã khó khăn trong việc ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh cũng như những tổn thất về con người.

    Nhưng Việt Nam vẫn đứng vững!

    Ngay từ đầu, Đảng và Nhà nước ta đã luôn trong tâm thế sẵn sàng “chống dịch như chống giặc”. Dù ở gần tâm dịch, nhưng chúng ta đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh. Tính đến tối ngày 13-4-2020 Việt Nam chỉ mới ghi nhận 265 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 145 ca được chữa khỏi, không có bệnh nhân tử vong. Nếu so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới thì Việt Nam có thể được xem là quốc gia đi đầu trong việc hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, cũng như không để cho một bệnh nhân nào phải tử vong vì Covid-19. Đây là một nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trên dưới một lòng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng đại dịch COVID-19. Nguồn TTXVN

    Không chỉ chăm lo cho đồng bào trong nước, mà Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự an toàn của đồng bào ta ở nước ngoài. Việt Nam vẫn còn không ít khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế vẫn còn nhiều thiếu thốn, y bác sĩ của ta vẫn phải gồng mình làm việc 24/24 giờ; bộ đội ta vẫn trắng đêm nơi tuyến đầu để ngăn chặn các nguồn lây lan từ bên ngoài; lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta cũng không thể chợp mắt trước sự an nguy của cả dân tộc. Nhưng Tổ quốc ta vẫn dang rộng vòng tay che chở những đứa con xa xứ tìm về nguồn cội. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng chỉ có Tổ quốc họ mới là nơi an toàn nhất, là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất, vô tư phục vụ cho họ mà không cần đòi hỏi một sự đáp trả nào. Bộ đội ta có thể thiếu ăn, nhân viên y tế của ta có thể không đủ khẩu trang sử dụng, nhưng đồng bào ta trong bệnh viện hay trong những khu cách ly chưa bao giờ thiếu thốn một khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, chưa từng thiếu một viên thuốc hay một chiếc khẩu trang nào.

    Tình Tổ quốc thiêng liêng là thế, thì nghĩa đồng bào càng trở nên sâu nặng hơn trong cơn đại dịch Covid-19. Cho đến hiện tại, khi Việt Nam đang bước vào giai đoạn chống Covid-19 quyết liệt nhất thì hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng lại không ngừng được nhắc tới. Tiếng gọi ấy như một sợi chỉ đỏ vô hình kết chặt tình đoàn kết tương thân tương ái của cả một dân tộc. Đặc biệt trong chiều ngày 30-3-2020, Văn phòng Trung ương Đảng đã phát đi lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào nước ngoài về phòng, chống Covid-19 đầy ý nghĩa và xúc động: “Đặc biệt, tôi cảm ơn đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã tin tưởng, ủng hộ và nhiệt tình hưởng ứng công tác phòng, chống dịch bệnh” hay “Với tinh thần coi sức khoẻ và tính mạng của con người là trên hết, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”.

    Hưởng ứng lời kêu gọi của của người đứng đầu Đảng và Nhà nước, đồng bào ta trong và ngoài nước đã cùng chung sức để “diệt giặc” Covid-19. Người có tiền góp tiền, có gạo góp gạo, có sức góp sức, tất cả vì một Việt Nam an toàn không dịch bệnh. Có những người tuổi cao sức yếu như cụ Đỗ Thị Mơ, 84 tuổi ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, người đã đạp xe lên Ủy ban nhân dân xã tự nguyện xin thoát nghèo năm trước, nay lại tự nguyện đóng góp 2 triệu đồng chống Covid-19 hay như bà Mẹ liệt sĩ đã 101 tuổi ở Hà Tĩnh, cụ Nguyễn Thị Tửu đã dùng số tiền tiết kiệm mua 2 tấn gạo để ủng hộ cho các khu vực cách ly trên địa bàn. Có những em học sinh tuổi đời còn rất nhỏ như em Lê Đỗ Anh Thư, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Dương Kỳ Hiệp, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã dành tất cả số tiền 1,1 triệu đồng nuôi heo đất trong nhiều tháng đóng góp vào quỹ phòng, chống Covid-19 của tỉnh Sóc Trăng và những mô hình như: “Cơm 0 đồng”, “loa phát thanh”, tổ may khẩu trang phát miễn phí,...

Em Lê Đỗ Anh Thư học sinh lớp 7 Trường THCS Dương Kỳ Hiệp, Thành phố Sóc Trăng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền 1,1 triệu đồng. 

    Có thể nói, chưa bao giờ và chưa khi nào trong thời kỳ đất nước hòa bình mà không khí thi đua yêu nước lại sôi nổi đến thế. Từ Nam chí Bắc, người người, nhà nhà cùng chung sức chống dịch; một thùng mì gói, mấy mớ rau vườn, vài đòn bánh tét,... cũng đủ ấm lòng những người chiến sĩ nơi tuyến đầu ngày đêm chống dịch. Những đêm sương lạnh giá, phiên gác trắng đêm trong bệnh viện, khu cách ly, nơi biên giới,... nhưng tất cả những chiến sĩ tiên phong, nơi tuyến đầu ấy chưa bao giờ cảm thấy cô đơn. Bởi vì bên cạnh họ còn có cả trăm triệu con tim của đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cùng hòa chung nhịp đập.

    Thế mới biết, tiếng gọi “Tổ quốc - Đồng bào” thiêng liêng như thế nào trong cơn đại dịch. Đó sẽ là nguồn sức mạnh vô địch để toàn thể dân tộc ta cùng vượt qua dịch bệnh, như lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!”.
Tấn Thuần


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 64
  • Hôm nay: 1552
  • Trong tuần: 68,872
  • Tất cả: 11,853,061